Mercedes-Benz khiến Trung Quốc tức giận khi dẫn lời Đạt Lai Lạt Ma

0
34

Mới đây trong một quảng cáo của mình với một chiếc xe bên bờ biển Mercedes-Benz có trích dẫn lời của Đạt Lai Lạt Ma khiến cho Bắc Kinh phẫn nộ. Do ở Trung Quốc Đạt Lai Lạt Ma được xem như một phần tử ly khai nguy hiểm.

Mercedes-Benz gây bức xúc vì quảng cáo xe dẫn lời Đạt Lai Lạt Ma

Rắc rối bắt đầu vào ngày thứ hai (5/2) khi nhà sản xuất xe sang của Đức đăng tải trên mạng xã hội bức ảnh cho thấy chiếc xe coupe màu trắng đang đỗ trên bờ biển. Sự việc sẽ không đi quá xa nếu bức ảnh không trích dẫn một câu nói của Đạt Lai Lạt Ma: “Hãy nhìn các tình huống ở mọi góc độ khác nhau và bạn sẽ trở nên cởi mở hơn”.

Chỉ sau vài giờ đồng hồ, những người dùng Instagram Trung Quốc đồng loạt thể hiện sự tức giận trước việc Mercedes-Benz dẫn lời Đạt Lai Lạt Ma trong một bài đăng xuất hiện trên trang chủ của họ.

Bên ngoài Trung Quốc, Đạt Lai Lạt Ma là một trong những nhân vật nổi tiếng trên thế giới, một phần nhờ những bài giảng về hòa bình, sự từ bi… nhưng ngược lại, Bắc Kinh xem ông như phần tử ly khai nguy hiểm.

Không lâu sau đó, Mercedes-Benz phải xóa bức ảnh trên Instagram, đồng thời đăng tải lời xin lỗi trên Weibo, mạng xã hội của Trung Quốc tương tự Twitter: “Sáng nay, chúng tôi đã truyền tải một thông điệp không chính xác trên mạng xã hội quốc tế“. Nhà sản xuất xe của Đức cũng thừa nhận đã xúc phạm đến cảm xúc của người tiêu dùng cũng như các nhân viên của hãng tại Trung Quốc.

Công ty cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ có những biện pháp để hiểu sâu hơn về văn hóa và các giá trị của người Trung Quốc, đảm bảo không xảy ra sự cố tương tự“.

Vụ việc ở Mercedes-Benz là “bê bối” mới nhất liên quan đến những sai lầm mà các công ty nước ngoài mắc phải khi đang cố gắng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng tại thị trường Trung Quốc. Chính phủ nước này vốn rất “nhạy cảm” trước bất cứ thông tin nào cho rằng Hong Kong, Tây Tạng, Ma Cao hay Đài Loan là những quốc gia độc lập.

Tháng trước, một số tên tuổi như Delta Air Lines hay Zara bị các nhà chức trách Trung Quốc “nhắc nhở” vì liệt kê Đài Loan và Tây Tạng là những quốc gia trên trang web của họ. Trang web của Marriott International tại đây cũng bị đóng cửa vì lý do tương tự.