Lamborghini trang bị động cơ hybrid cho các siêu xe, đầu tiên là chiếc Huracan

0
301

Hãng siêu xe Lamborghini sắp tới sẽ hướng tới trang bị động cơ hybrid cho các dòng xe của mình và đầu tiên là thế hệ sau của chiếc Lamborghini Huracan sẽ được trang bị động cơ hybrid.

Lamborghini tiến tới sản xuất siêu xe hybrid, mở đầu bằng Huracan

Lamborghini, hãng siêu xe Ý vốn trung thành với những cỗ máy hút khí tự nhiên, đã xác nhận việc trang bị động cơ hybrid cho mẫu SUV hoàn toàn mới Urus. Thông tin chi tiết sẽ được công bố vào tháng 12 tới.

Không chỉ đưa công nghệ động cơ lai lên dòng SUV, Lamborghini còn muốn trang bị hệ thống này trên siêu xe thể thao của mình. CEO Stefano Domenicali xác nhận với Autocar: “Huracan thế hệ tiếp theo sẽ cần được hybrid hóa. Hybrid chính là câu trả lời, chứ không phải loại động cơ điện hoàn toàn.”

Lamborghini tiến tới sản xuất siêu xe hybrid, mở đầu bằng Huracan - Ảnh 1.

Lamborghini Urus sẽ được trang bị động cơ hybrid và hậu duệ của Huracan là mẫu xe tiếp theo.

Siêu xe Lamborghini Aventador thế hệ sau sẽ vẫn được giữ nguyên động cơ V12, hút khí tự nhiên. Như vậy, Huracan sẽ là siêu xe thể thao đầu tiên của Lamborghini được trang bị động cơ plug-in hybrid tiên tiến – nhẹ hơn và có khả năng chỉ sử dụng điện độc lập.

Nói về những động cơ hiện tại, ông Domenicali cho biết: “Vẫn còn rất nhiều tiềm năng cho động cơ V12. Mục tiêu của chúng tôi là đem đến những cỗ máy V10 và V12 chiều lòng khách hàng và sẽ sẵn sàng chuyển đổi tại thời điểm thích hợp.”

Ông Federico Foschini, Giám đốc bán hàng của Lamborghini, chia sẻ: “Khi khách hàng đến với Lamborghini, họ muốn sức mạnh và hiệu suất từ những cỗ máy hút khí tự nhiên. Đó là lý do mà chúng tôi quyết định giữ lại động cơ V12 hút khí tự nhiên và cũng là lý do tại sao siêu xe Aventador khác biệt.”

Lamborghini tiến tới sản xuất siêu xe hybrid, mở đầu bằng Huracan - Ảnh 2.

Các phiên bản của siêu xe Lamborghini Aventador đều trung thành với động cơ hút khí tự nhiên.

Lamborghini đang tích cực đầu tư nghiên cứu và phát triển những công nghệ động cơ mới cho năm 2022 và sau này, mặc dù đây chỉ là kế hoạch trung hạn. Hãng siêu xe Ý đã hợp tác với Viện công nghệ Massachusetts (MIT) để phát triển một dự án, có khả năng tập trung vào những vật liệu siêu nhẹ cũng như kỹ thuật lưu trữ pin và năng lượng thay thế.

Ông Maurizio Reggiani, Giám đốc nghiên cứu và phát triển (R&D) của Lamborghini, nhận thấy vấn đề của việc tích hợp công nghệ hybrid chính là quãng di chuyển của xe. Tuy nhiên, ông kỳ vọng sẽ tìm ra giải pháp khắc phục trong khoảng 4-5 năm nữa.

Porsche, thương hiệu con thuộc tập đoàn Volkswagen tương tự như Lamborghini, cũng đang nghiên cứu phát triển pin thể rắn siêu nhẹ cho các dòng xe hiệu suất cao. Ông Reggiani cho biết hãng đang cân nhắc tới công nghệ đó. Mặc dù vậy, ông vẫn tin vào cái chất khác biệt mà siêu xe Lamborghini mang tới chứ không đơn thuần như mẫu xe Urus.

Ngoài MIT, Lamborghini cũng đang hợp tác với nhiều chuyên gia và nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới để tìm ra câu trả lời về hệ thống pin phù hợp nhất cho siêu xe thể thao.

Trong khi đó, Ferrari, đối thủ tầm cỡ của Lamborghini, đã sử dụng công nghệ hybrid trong một thời gian dài. LaFerrari, siêu xe kế nhiệm huyền thoại Enzo, đã gây ấn tượng với hệ thống hybrid KY-KERS tiên tiến từ năm 2013.